Blog | Dtac business

Cloud Computing พื้นฐานสำคัญ Google Workspace สำหรับองค์กร

Written by dtac business | 22/6/2022, 6:20 น.

ในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเชื่อมต่อผู้คนจากทุกมุมโลกเข้าไว้ด้วยกัน การทำงานขององค์กรที่มีพนักงานอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ก็ทำได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี Cloud Computing ที่อยู่ในรูปแบบของ Google Workspace สำหรับองค์กร

ในวันนี้คุณจะได้รู้จักกับ Cloud Computing ให้มากขึ้น คืออะไรกันแน่ มีประโยชน์อย่างไร และมีบริการใดบ้างที่อยู่ใน Cloud Computing

 

 

Cloud Computing คืออะไร

Cloud Computing คือการใช้ชุดระบบฮาร์ดแวร์และซอต์ฟแวร์เพื่อจัดเก็บข้อมูลและให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูล การติดต่อสื่อสาร หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายอย่างอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือใดและอยู่ที่ไหน ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและได้รับอนุญาตให้เข้าถึง ก็สามารถใช้งาน Cloud ได้แล้ว

ในความจริงแล้วพวกเราทุกคนที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟน ก็คงจะเคยใช้งานบริการที่เป็น Cloud Computing มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Dropbox, OneDrive หรือแม้แต่แอปพลิเคชันธนาคารออนไลน์ก็เช่นกัน บริการคลาวด์ ที่กล่าวถึงไปข้างต้นนั้น เรียกว่า Public Cloud ที่ผู้คนทั่วไปไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ 

แต่สำหรับองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบริษัทหรือองค์กรประเภทใด ๆ ที่อยากใช้ประโยชน์จาก Cloud Computing ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

Cloud Computing เป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรที่จะเข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลและบริหารข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจากทุก ๆ สถานที่ โดยไม่ต้องเข้ามาทำงานภายในสำนักงานเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ได้ด้วย 

Private Cloud หรือ คลาวด์ส่วนตัว ทำให้องค์กรสามารถจำกัดการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ไว้สำหรับพนักงานของบริษัทและผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ทำให้จัดเก็บข้อมูลที่มีความอ่อนไหวและข้อมูลสำคัญหรือเป็นความลับได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องห่วงว่าบุคคลอื่น ๆ ทั่วไปจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่าย ๆ

 

บริการของ Cloud Computing มีอะไรบ้าง?

เทคโนโลยี Cloud Computing สามารถนำมาสร้างบริการได้หลากหลายประเภทโดยแบ่งได้ดังนี้

1. Software as a Service (SaaS)

Software as a Service คือ การใช้คลาวด์เพื่อให้บริการซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน ผ่านอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างของบริการเหล่านี้คือ Google Suites, Web-based Email Service, และ Social Media อย่าง Facebook หรือ Twitter ก็เช่นกัน

2. Platform as a Service (PaaS)

Platform as a Service คือ การสร้าง Platform สำหรับนักพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน เพื่อให้นักพัฒนาเหล่านั้นสามารถใช้ชุดคำสั่งและเครื่องมือต่าง ๆ บน Platform เพื่อไปต่อยอดใช้งาน สร้างระบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว อย่างเช่น Google App Engine, Microsoft Azure

3. Infrastructure as a Service (IaaS)

Infrastructure as a Service เป็นบริการที่ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีบางส่วน เช่น เครือข่าย ระบบจัดเก็บข้อมูล ระบบประมวลผล ไปจนถึงอุปกรณ์อย่างเซิร์ฟเวอร์หรือระบบปฏิบัติการผ่านระบบคลาวด์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อและดูแลฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ

 

4.Identity as a Service (IDaaS)

แอดมินหรือผู้ดูแลระบบสามารถใช้บริการคลาวด์ประเภท Identity as a Service เพื่อจัดการบัญชีผู้ใช้ต่าง ๆ และการจัดการสิทธิการเข้าถึง รวมถึงการระบุตัวตนในการเข้าระบบเพื่อความปลอดภัย โดย single sign-on (SSO) หรือ multi-factor authentication (MFA) ได้

 

Google Workspace หนึ่งในผลิตภัณฑ์ IDaaS

Google Workspace เป็นหนึ่งตัวอย่างของบริการที่ใช้ประโยชน์จากคลาวด์ประเภท IDaaS เข้ามาช่วยในการทำงานโดยผ่านระบบ Cloud Identity เพื่อจัดการระบบต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ คุณสามารถจัดการผู้ใช้ แอปพลิเคชันและอุปกรณ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อบนระบบของคุณได้จากคอนโซลผู้ดูแลระบบของ Google ซึ่งจะทำให้การทำงานของแอดมินหรือผู้ดูแลระบบขององค์กรง่ายขึ้นมาก

นอกจาก Cloud Identity แล้วยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ หลายประการที่เทียบชัด! โซลูชัน Google Workspace ทำอะไรได้มากกว่าระบบเดิม? ที่จะช่วยให้องค์กรของคุณทำงานร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันแบบ Real-Time ผ่าน Google Docs, Slides, Sheets, หรือการประชุมออนไลน์ผ่าน Google Meets และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย

หากธุรกิจของคุณต้องการใช้บริการ Cloud Identity และฟีเจอร์อีกมากมายบน Google Workspace สำหรับองค์กร เพื่อยกระดับความปลอดภัยและทำให้การทำงานขององค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถใช้บริการ Google Workspace โดยให้ dtac business เป็นผู้ช่วยของคุณได้แล้ววันนี้ สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ dtac business Customer Center 1431 กด 2

ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง