Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      บริการโซลูชัน IoT Cloud Platform ใน 5G WHA Smart Ecosystem

             

      จัดการระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะด้วยบริการ โซลูชัน iot cloud platform

      WHA Group ผู้นำด้านบริการโซลูชันด้านโลจิสติกส์และนิคมอุตสาหกรรมอันดับต้นของไทย ได้ร่วมงานกับ dtac business ในการพัฒนาโซลูชัน Smart Utilities ซึ่งเป็นโซลูชันบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Management) และโซลูชันบริหารจัดการพลังงานอัจฉริยะ (Smart Energy Management) ที่ใช้เทคโนโลยี 5G และ บริการโซลูชัน IoT Cloud Platform ในการพัฒนา และได้มีการนำเสนอโซลูชันนี้ให้แก่ผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมในงาน “5G WHA Smart Ecosystem” เพื่อเป็นแนวทางในการดูแลและจัดการระบบสาธารณูปโภคน้ำและพลังงานที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบที่ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน ให้แก่นิคมอุตสาหกรรมในไทยและประเทศเพื่อนบ้านแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

             ภายในงาน “5G WHA Smart Ecosystem” dtac business ได้นำเสนอนวัตกรรม Smart Utilities ให้แก่ผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม และตัวแทนจากบริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท ดับบลิวเอชเอ อินดัสเตรียล ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดับบลิวเอชเอ อินโฟนิท จำกัด ที่เป็นผู้ร่วมพัฒนาและเริ่มการใช้งานระบบ Smart Utilities ในไทย

      ผู้ร่วมเข้าชมบูธดีแทคในงาน “5G WHA Smart Ecosystem”

      Smart Utilities ระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะเพื่อนิคมอุตสาหกรรม

             Smart Utilities หรือระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะ เป็นนวัตกรรมจาก dtac business ที่ใช้เทคโนโลยี 5G IoT เข้ามาพัฒนาโซลูชันนี้ โดย Smart Utilities จะสามารถช่วยจัดการดูแลระบบสาธารณูปโภคน้ำ และพลังงานไฟฟ้า โดยแบ่งย่อยได้เป็นอีก 2 โซลูชัน คือ 5G โซลูชันบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Management) และ 5G โซลูชันบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management) โดยที่ทั้งสองโซลูชันนี้ ได้นำบริการโซลูชัน IoT Cloud Platform เข้ามาใช้ในระบบการทำงาน และคุณจะได้ทำความรู้จักกับสองโซลูชันจัดการระบบสาธารณูปโภคอัจฉริยะให้มากยิ่งขึ้นในบทความนี้

      จัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพด้วย 5G Smart Water Management

      smart water management ดูแลค่า pH และระดับน้ำได้ด้วยบริการ โซลูชัน IoT Cloud Platform

             โซลูชัน 5G Smart Water Management ระบบบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะจาก dtac business ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึงบริการโซลูชัน IoT Cloud Platform ในการวัดค่า pH และสารเคมีตกค้างในบ่อน้ำทิ้งของโรงงานอุตสาหกรรม สามารถเรียกดูค่าต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ และสามารถแจ้งเตือนระดับความสูงของน้ำในระบบกักเก็บและระบายน้ำของนิคมอุตสาหกรรมหรือเขตอุตสาหกรรมด้วยเช่นกัน ซึ่งโซลูชันนี้ ได้มีการทดลองใช้จริงในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก ที่มาบตาพุด จังหวัดระยอง

      เสริมความปลอดภัย รู้ทันทุกข้อมูลพลังงานด้วย 5G Smart Energy Management

             นอกจากการบริหารจัดการน้ำแล้ว dtac business ยังมีโซลูชันบริหารจัดการพลังงานไฟฟ้า 5G Smart Energy Management ที่พัฒนามาให้ทำงานผ่านตู้ MDB (Main Distribution Board) หรือ ตู้สวิตช์บอร์ดไฟฟ้า ซึ่งเปรียบเสมือนหัวใจของระบบไฟฟ้าในทุก ๆ อุตสาหกรรม โดยสามารถเรียกดูข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าได้ทุกเวลาแบบเรียลไทม์ และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้พลังงานไฟฟ้าได้แม้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่จริง ด้วยการเฝ้าดูและมอนิเตอร์การใช้พลังงานไฟฟ้าผ่านวิดีโอสตรีมมิ่ง ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานลดลง ช่วยลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าที่ไม่จำเป็น และป้องกันการเกิดปัญหาไฟฟ้าจากสถานการณ์ไฟตก ไฟกระชาก ไฟฟ้าเกิน และไฟฟ้าดับอีกด้วย

      บริการโซลูชัน IoT Cloud Platform ฮีโร่ตัวจริงในโซลูชันจัดการน้ำและพลังงานสุดอัจฉริยะ

              เทคโนโลยีที่ทำให้ Smart Utilities ทั้ง 2 โซลูชันนั้นใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และก้าวข้ามข้อจำกัดเดิม ๆ สู่การบริหารจัดการแบบอัจฉริยะ ทั้งการสังเกตการณ์ รับข้อมูล และสั่งการควบคุมได้แบบเรียลไทม์ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนความสูงของระดับน้ำ การตรวจสอบค่า pH และสารเคมีในน้ำ การตรวจสอบข้อมูลการใช้พลังงานไฟฟ้า และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้ไฟฟ้า คือเทคโนโลยี Internet of Thing บนระบบคลาวด์ หรือบริการโซลูชัน IoT Cloud Platform ที่ช่วยเชื่อมต่อเครื่องมือต่าง ๆ เข้ากับระบบคลาวด์ออนไลน์ ทำให้สามารถควบคุมและมอนิเตอร์การทำงานของเครื่องมือที่ใช้ควบคุมระบบบริหารจัดการน้ำและพลังงานไฟฟ้าภายในเขตอุตสาหกรรมได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น ในทุกที่ ทุกเวลา

      นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของการนำบริการโซลูชัน IoT Cloud Platform และเทคโนโลยี 5G มาใช้ในการพัฒนาภาคธุรกิจอุตสาหกรรมเท่านั้น แน่นอนว่าในอนาคตเราคงจะได้เห็นนวัตกรรมที่ล้ำสมัย สะดวกสบาย ที่เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและความปลอดภัยให้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้เพื่อพัฒนาภาคธุรกิจอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

      สามารถอ่านต่อได้ที่ รู้จักโซลูชัน IoT กับบริการ 5G Private Network

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง