Blog | Dtac business

บริการส่ง SMS เครื่องมือการตลาดคุณภาพสูง สำหรับ O2O Marketing!

เขียนโดย dtac business - 7/9/2022, 10:56 น.

       ใช่ว่ายุคปัจจุบันจะจัดเป็นยุคทองของโลกออนไลน์เสมอไป เพราะการดึงยอดลูกค้าบนแพลตฟอร์มให้ออกมาสัมผัสประสบการณ์จริงกับแบรนด์บนพื้นที่ออฟไลน์อย่างหน้าร้าน ยังคงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยกระตุ้นยอดขายที่หลายๆ ธุรกิจอาจมองข้ามไป และนี่คือโมเดลการตลาดแบบ O2O หรือ Online to Offline Marketing ที่บทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จัก พร้อมแนะนำข้อดีของบริการส่ง SMS สำหรับธุรกิจ หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของการทำการตลาดแบบ O2O

O2O Marketing โมเดลเพิ่มยอดขายที่น่าสนใจ

       ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าธุรกิจออนไลน์นั้นจะเป็นที่สนใจอย่างมากในยุคปัจจุบัน ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคส่งผลให้การซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์นั้นตอบโจทย์มากกว่า แต่ก็ใช่ว่าการขายของแบบหน้าร้าน หรือที่เรียกกันว่าออฟไลน์จะไม่สำคัญ แถมยังช่วยขยายช่องทางการทำเงินให้แก่ธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

O2O Marketing คืออะไร?

       หนึ่งในกลยุทธ์ทางการตลาดที่ทรงอิทธิพลในยุคที่มีการแข่งขันสูง O2O Marketing คือโมเดลที่เชื่อมโลกของการทำธุรกิจให้เข้าหากันได้อย่างไร้รอยต่อ ด้วยการผสมผสานระหว่างข้อดีของการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ ตลอดจนการนำจุดแข็งของธุรกิจแบบออฟไลน์เข้ามายกระดับการบริการ เพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       นับได้ว่าเป็นกลยุทธ์ที่น่าจับตามอง สำหรับการเสริมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า ได้เลือกซื้อสินค้าหรือบริการผ่านทุกช่องทางที่สะดวก ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือหน้าร้าน และอีเวนต์ก็ตาม ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยมอบผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบ ชี้วัดได้ทั้งยอดขาย และฐานลูกค้าที่แน่นหนาด้วยความไว้วางใจ

ข้อดีของการเปิดร้านค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (Online Business)

  • สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึงและรวดเร็ว
  • สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคใหม่ที่ต้องการความสะดวก เข้าถึงง่าย และติดต่อได้ตลอดเวลา
  • มีหลากหลายแพลตฟอร์ม สามารถปรับเปลี่ยนการให้บริการได้อย่างยืดหยุ่น
  • สามารถเก็บข้อมูลผู้บริโภค (Customer Insight) ได้ง่ายๆ ด้วยเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ของแต่ละแพลตฟอร์ม

ข้อดีของการเปิดหน้าร้านและจัดแสดงสินค้า (Offline Business)

  • สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า สามารถสัมผัสกับสินค้าและบริการได้จริง
  • สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อแบรนด์ให้แก่ลูกค้า
  • สามารถเลือกรับสินค้าและบริการได้ทันที ไม่ต้องรอจัดส่ง

ปรับตัวให้เป็นธุรกิจผสมผสานแบบ O2O ทำได้อย่างไร

       ต้องเริ่มจากเข้าใจคอนเซปต์ของกลยุทธ์ ถึงที่มาของตัว O อย่าง Online และ Offline โดยมีจุดประสงค์หลักคือ การเชื่อมทั้งสองโลกนี้เข้าหากันอย่างไร้รอยต่อ พร้อมอาศัยจุดแข็งของทั้งสองช่องทางมาสร้างโมเดลการตลาดที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

       ด้วยการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการที่ต้องการ “ความรวดเร็ว” “สะดวกสบาย” และ “ติดต่อง่ายได้ทุกเวลา” ทำให้ O2O Marketing กลายมาเป็นเสาหลัก สนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครบครัน และนี่คือตัวอย่างของการปรับใช้กับธุรกิจทั้ง 2 รูปแบบ ดังนี้

  • Online to Offline เช่น ธุรกิจเสื้อผ้าออนไลน์ชื่อดังที่ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์จากการเปิดแพลตฟอร์ม E-Commerce และ Social Commerce มาขึ้นห้างสรรพสินค้า ขยายสาขารองรับกลุ่มเป้าหมายให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทั้งยังช่วยตอบสนองความต้องการสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบการสัมผัสและทดลองสินค้าก่อนใช้งานจริงได้อีกด้วย
  • Offline to Online เช่น ธุรกิจที่มีหน้าร้าน หรือมีการจัดแสดงสินค้าและบริการ เน้นทำการตลาดทางสื่อหลักทั้งทีวี วิทยุ บิลบอร์ด รวมไปถึงบริการส่ง SMS สำหรับทำการตลาด ให้เปลี่ยนเข้ามาเพิ่มโฆษณาในโลกออนไลน์มากขึ้น ทั้งยังเพิ่มช่องทางการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มที่รองรับ ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม

สัญญาณเตือน “ธุรกิจของคุณต้องเริ่มทำ O2O”

       แนวโน้มธุรกิจ คือสัญญาณบ่งชี้ที่จะทำให้คุณรู้ได้ว่าควรจะเปลี่ยนแปลงไปทางไหน เช่นเดียวกับการใช้กลยุทธ์ธุรกิจผสมผสานที่จะช่วยพลิกสถานการณ์ให้กลับมาสู่สภาวะปกติ ทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมให้กลับมาฟื้นคืนได้อย่างเหมาะสม แต่จะรู้ได้อย่างไรว่าแนวโน้มแบบไหนที่ธุรกิจควรปรับ นี่คือ 2 สัญญาณที่จะช่วยแจ้งเตือนให้ธุรกิจไหวตัวทัน

  • ยอดขายลดลง ในขณะที่ทั้งคู่แข่งหลักและคู่แข่งรองยังคงไปต่อได้ดี
  • ยอดขายไม่สมดุลระหว่าง 2 ช่องทางบริการ อาจมียอดขายหน้าร้านดีเกินไป หรือยอดขายออนไลน์เยอะเกินไป ในขณะที่อีกทางไม่สามารถทำยอดได้ตามมาตรฐาน

       แต่การจะแก้ไขปัญหาได้จะต้องใช้หลากหลายเครื่องมือมาช่วยส่งเสริมกลยุทธ์การทำธุรกิจแบบผสมผสาน เพื่อตอบสนองความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด จึงจะเรียกว่าเป็นการแก้ไขที่มีประสิทธิภาพ และสามารถวัดผลได้จริง

เครื่องมือการทำ O2O Marketing

  • การทำ Event Marketing

       การตลาดแบบอีเวนต์ เป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยเติมเต็มความสมบูรณ์แบบของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า เพราะสิ่งนี้เป็นมากกว่าการโฆษณาด้วยข้อความและภาพเคลื่อนไหว แต่นี่คือการส่งมอบประสบการณ์ รวมถึงความประทับใจให้ลูกค้าได้บันทึกเป็นภาพจำดี ๆ เกี่ยวกับแบรนด์ โดยส่วนนี้อาจจะใช้บริการส่ง SMS สำหรับการตลาดคุณภาพสูงเข้ามาใช้งาน เพื่อส่งต่อข่าวสาร และกิจกรรมก็ได้เช่นกัน

       ยกตัวอย่างการจัด Event Marketing แบบการผสมผสานที่เข้าใจได้ง่าย นั่นคือการจัดอีเวนต์ที่เกิดขึ้นพร้อมกันทั้งสองช่องทาง ให้ลูกค้าสามารถรับประสบการณ์ได้อย่างเต็มอิ่ม ยกตัวอย่างเช่น การจัดนิทรรศการที่สามารถเข้าร่วมได้จริง และเข้าร่วมผ่านทางออนไลน์โดยใช้การไลฟ์สตรีมมิ่งเข้ามาเป็นตัวกลาง ให้ผู้ชมทางบ้านและผู้ชมในงานได้สัมผัสทุกเหตุการณ์ไปด้วยกัน นี่คือตัวอย่างที่ดีที่ช่วยทั้งการเพิ่มยอดขาย และการเข้าถึงได้อย่างเห็นผล เป็นต้น

  • การทำ Omni-Channel

       เชื่อว่าเวลานี้คงไม่มีใครไม่รู้จักกลยุทธ์ทางการตลาดแบบบูรณการ หรือ Omni-Channel ที่เป็นการผสมผสานช่องทางการสื่อสารที่หลากหลายให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จุดประสงค์ทั้งหมดนี้ก็เพื่อส่งเสริมประสบการณ์การซื้อสินค้าและบริการที่ดีให้แก่ลูกค้า นอกจากนี้ ยังช่วยให้แบรนด์สามารถจัดการและเก็บข้อมูลที่มีประโยชน์เอาไว้ไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม

       ซึ่งข้อดีของการใช้ Omni-Channel เข้ามาผสมผสานกับ O2O Marketing คือการเชื่อมสัมพันธ์ระหว่างออนไลน์และออฟไลน์แบบไร้รอยต่อได้อย่างแท้จริง โดยสื่อที่นิยมใช้มักจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์อย่าง

  • โซเชียลมีเดีย (Facebook, Instagram, Twitter, LINE OFFICIAL)
  • แพลตฟอร์ม E-Commerce (Shopee, Lazada)
  • โซลูชัน Mobile PBX เพื่อติดต่อบริการลูกค้า
  • SMS Marketing เพื่อการส่งข้อความ SMS คุณภาพสูงให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

       เมื่อช่องทางการสื่อสารทั้งหมดประกอบเข้ากับการมีหน้าร้าน หรืองานแสดงสินค้า-บริการแบบออฟไลน์ จะช่วยสร้างผลลัพธ์การทำ O2O ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  • การทำ SMS Marketing

       เชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งกว่า ด้วยบริการส่ง SMS สำหรับทำการตลาดที่ช่วยให้การเสนอสินค้าและบริการผ่านโทรศัพท์มือถือกลายเป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว และตรงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่ควรค่าแก่การลงทุน เนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้นั้นดีเกินคาด

       เนื่องจาก SMS Marketing มีประโยชน์สำหรับธุรกิจเป็นอย่างมาก เพราะสามารถใช้ได้หลากหลายจุดประสงค์ ทั้งการแจ้งโปรโมชัน แจ้งข่าวสาร ตลอดจนงานสัมมนา และการประชาสัมพันธ์สินค้าใหม่ๆ เป็นการช่วยกระตุ้นยอดขายได้ดี อีกทั้งยังสามารถเป็นเครื่องมือทำ Market penetration เปลี่ยนลูกค้าออฟไลน์เป็นออนไลน์ ด้วยการส่งข้อความแนบลิงค์ เพื่อแนะนำเวปไซต์ หรือ facebook หรือ Line OA ของร้านค้าได้ สำหรับใครที่สนใจเกี่ยวกับการทำ SMS Marketing สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ : ผสานทุกการเชื่อมต่อด้วยระบบบริการส่ง SMS API สำหรับองค์กร

dtac SMS Marketing แพ็กเกจแบบรายเดือนที่ดีที่สุด

        ให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้มากกว่าด้วยโซลูชันจาก dtac business บริการส่ง SMS แพ็กเกจเพื่อการทำ Marketing แบบรายเดือนคุณภาพสูง คุมต้นทุนต่ำเริ่มต้นเพียง 399 บาท/เดือน ช่วยส่งตรงทุกโปรโมชันและกิจกรรมถึงกลุ่มเป้าหมายแบบไม่พลาดทุกความเคลื่อนไหว อยากพัฒนาธุรกิจให้ก้าวไกล สมัครเลย!

ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง