Blog | Dtac business

ส่องเทรนด์ฮิต 'Digital Nomad' อาชีพนี้มีความน่าสนใจอย่างไร?

Written by dtac business | 5/7/2022, 8:15 น.

        หลายปีมานี้ อาจเรียกได้ว่าเราอยู่ในยุคการทำงานแบบดิจิทัล ที่หลายองค์กรให้พนักงานสามารถทำงานแบบ Work From Home หรือ Work From Anywhere กันอย่างต่อเนื่อง ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย จึงทำให้ "Digital Nomad" หรือ "การทำงานแบบไร้ออฟฟิศ" ได้กลายเป็นเทรนด์ฮิตอย่างในทุกวันนี้ เราจะขอพาคุณไปรู้จักเทรนด์นี้กันให้มากขึ้น พร้อมคลายข้อสงสัยว่าการทำงานในรูปแบบนี้มีความน่าสนใจอย่างไร? และบริการดี ๆ อย่าง Google Workspace สำหรับองค์กร และบริการ dtac OneCall ที่เป็นบริการ Mobile PBX จะช่วยตอบโจทย์เทรนด์นี้ได้อย่างไรบ้าง?

Digital Nomad คือใคร?

       Digital Nomad หมายถึงกลุ่มคนที่ใช้ชีวิตอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก พร้อมกับทำงานไปด้วย เพียงแค่มีแล็ปท็อปที่เชื่อมต่อกับสัญญาณอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำงานที่ไหนก็ได้ จึงเรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่มีความอิสระ สามารถติดต่องานและส่งงานผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอดเวลา แม้แต่ ประเทศอินโดนีเซียก็กำลังพยายามดึงดูดให้กลุ่มนี้เข้ามาในประเทศมากขึ้น โดยพร้อมให้สิทธิประโยชน์มากมาย เช่นการให้วีซ่าสำหรับการทำงานทางไกล 5 ปี , การงดเว้นภาษี หากรายได้ที่รับไม่ได้มาจากในประเทศอินโดนีเซีย นอกจากนั้นยังส่งเสริม Spiritual Retreat หรือการพักผ่อนด้านจิตใจอย่างเต็มที่

อาชีพไหนถือเป็น Digital Nomad บ้าง?

       ชาว Digital Nomad มากกว่า 75% ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัว หรือมีธุรกิจขนาดเล็ก ไม่ว่าจะเป็นอาชีพค้าขายออนไลน์ หรือ E-Commerce, ฟรีแลนซ์, บล็อกเกอร์, นักสร้างคอนเทนต์ (Content Creator) รวมไปถึงติวเตอร์หรือโค้ชที่รับสอนผ่านทางออนไลน์อีกด้วย

       นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มพนักงานบริษัท Start-Up จำนวนมาก ที่หลังจากเกิดวิกฤตโควิด-19 ทำให้องค์กรของพวกเขามีนโยบายให้ Work From Home หรือ Work From Anywhere ได้ ทำให้กระแสของ Digital Nomad ได้รับความนิยมมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มอาชีพ เจ้าหน้าที่การตลาดออนไลน์ หรือผู้พัฒนาเว็บไซต์ เป็นต้น สามารถอ่านข้อมูลและทำความเข้าใจเพิ่มเติมได้ที่ : รู้จัก Digital Nomad การทำงานสำหรับคนยุคใหม่ที่ไร้ขีดจำกัด

ข้อดีของ Digital Nomad

  • สร้าง Work Life Balance ที่ดีได้

            การทำงานในออฟฟิศอาจจะไม่ได้ตอบโจทย์สำหรับทุกคน เนื่องจากอาจจะเจอสิ่งแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อมในที่ทำงานที่อาจจะทำลายสุขภาพจิต การเดินทางที่ทำลายสุขภาพกาย หรือราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ทำให้การเดินทางไปออฟฟิศทุกวันอาจเป็นภาระสำหรับหลายคนได้ เมื่อคุณสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ความอิสระนี้จะช่วยให้คุณสามารถแบ่งเวลาที่เหมาะสมกับตัวคุณเอง และบริหารจัดการเวลากับคนรอบข้างได้มากขึ้นอีกด้วย

  • เปิดโอกาสให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ

            แน่นอนว่าการได้เดินทางออกไปทำงานในสถานที่แปลกใหม่ หรือจุดหมายที่คุณต้องการนั้น จะช่วยทำให้คุณได้เปิดโลก มีโอกาสได้พบผู้คนใหม่ ๆ ทั้งภายนอกและบนโลกออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการได้เพิ่มคอนเน็กชันในการทำธุรกิจมากขึ้น หรือสร้างประสบการณ์ในการทำงานแบบที่ไม่เคยเจอมาก่อนได้อีกด้วย

  • มีอิสระในการเลือกเวลางาน

            หลายคนอาจจะมีช่วงเวลาในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพที่แตกต่างกัน บางคนถนัดทำงานในเวลาเช้า กลางวัน หรือบางคนถนัดทำงานในช่วงกลางคืน การทำงานในรูปแบบ Digital Nomad จะช่วยให้คุณสามารถเลือกเวลาที่คุณถนัดได้มากขึ้น

  • อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและผลลัพธ์ในการทำงานมากขึ้น

            การทำงานในที่ที่คุณรู้สึกผ่อนคลาย ไม่มีแรงกดดัน หรือมีความเครียดน้อยลง อาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของคุณได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีผลลัพธ์ออกมาได้ดีขึ้นอีกด้วย

เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานจากทุกที่ ด้วยโซลูชันจาก dtac business

       จะดีกว่าไหม? หากคุณสามารถทำงานจากทั่วทุกมุมโลกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยโซลูชันเทคโนโลยีจาก dtac business ที่ช่วยตอบโจทย์การทำงานของคุณอย่างครบครันและทันสมัย ไม่ว่าจะเป็น Google Workspace สำหรับธุรกิจ หรือบริการโซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถืออย่าง dtac OneCall เพิ่มความสะดวกสบาย และช่วยขับเคลื่อนให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้อย่างรวดเร็ว

บริการ Google Workspace สำหรับองค์กรตอบโจทย์ Digital Nomad ได้อย่างไรบ้าง?

  • เชื่อมต่ออย่างมีประสิทธิภาพ จากทั่วทุกมุมโลก
  • สร้างสรรค์และนำเสนอไอเดียผ่าน Jamboard และโปรแกรมอื่น ๆ จาก Google Workspace อย่างไร้ขีดจำกัด
  • มีฐานเก็บข้อมูล บันทึกข้อมูล เพิ่มความสะดวกในการทำงาน
  • มีระบบรักษาความปลอดภัยของข้อมูล
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการติดต่อสื่อสารภายในและภายนอกองค์กรมากขึ้น

บริการ Mobile PBX ตอบโจทย์ Digital Nomad ได้อย่างไรบ้าง?

  • ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสายอย่างมืออาชีพ รับสายจากเบอร์กลางได้ทุกที่
  • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้แก่ธุรกิจหรือองค์กร
  • ตอบสนองลูกค้าแบบ Real-time
  • สามารถตั้งค่าระบบคิวรอสายและกำหนดผู้รับสายได้

       ที่ dtac business เราพร้อมเคียงข้างคุณด้วยบริการ Google Workspace สำหรับองค์กร และบริการ dtac OneCall ให้คำปรึกษาอย่างเข้าใจ และนำเสนอโซลูชันที่เหมาะสำหรับธุรกิจของคุณมากที่สุด เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเติบโตสู่โลกยุคดิจิทัลไปด้วยกัน

ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง