Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close
      SME สายโรงแรมห้ามพลาด ! แผนธุรกิจเพิ่มโอกาสฟื้นตัวได้มั่นคง cover image by dtac business

      SME สายโรงแรมห้ามพลาด ! แผนธุรกิจเพิ่มโอกาสฟื้นตัวได้มั่นคง

      ที่ผ่านมาภาคการท่องเที่ยวนับว่าเป็นรายได้หลักของประเทศไทย โดยมีมูลค่ามหาศาลกว่า 1.03 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 6.1% ของ GDP ทั้งประเทศ (ข้อมูลปี 2562) โดยรายได้หลักมาจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ แต่เมื่อปีที่แล้วเกิดสถานการณ์โรคระบาดขึ้นกะทันหัน หลายธุรกิจตั้งตัวไม่ทัน และไม่มีแผนสำรองจึงได้รับผลกระทบค่อนข้างรุนแรง หนีไม่พ้น SME ไทยสายโรงแรม รีสอร์ต และเกสต์เฮ้าส์

      แม้ในปัจจุบันสถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มคลี่คลายบ้างแล้ว แต่กว่าธุรกิจท่องเที่ยวจะฟื้นตัวกลับมาเหมือนเดิมอีกครั้งก็คงต้องใช้เวลาหลายปีเลยทีเดียว และเหตุการณ์นี้ก็ได้เปลี่ยนเทรนด์การท่องเที่ยว รวมถึงพฤติกรรมของผู้คนให้ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจฟื้นตัว ก้าวต่อไปได้อย่างมั่นคงจึงต้องอาศัยแผนธุรกิจยุค Next Normal เพื่อปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลง

      02-3

      1. ปรับแผนการจองห้องพักให้มีทั้งระยะสั้นและยาว ตามความต้องการลูกค้า

      แม้จะเปิดประเทศแล้วแต่นักท่องเที่ยวหลักตอนนี้ก็ยังเป็นคนในประเทศอยู่ และด้วยในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ยอดจองก็อาจจะมากน้อยไม่เท่ากัน จึงควรมีการปรับแผนการตลาดใหม่เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้ โดยแบ่งสัดส่วนของห้องพักให้มีแบบพักระยะสั้น อย่างรายวัน สำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป และ ห้องพักระยะยาวรายเดือน หรือรายปี สำหรับ Work From Hotel เพราะหลาย ๆ บริษัทก็ยังไม่กลับเข้าออฟฟิศ เพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องของโรงแรม หรือจะมีแพ็กเกจพ่วงไปกับบริการอื่น ๆ ให้มีความหลากหลายน่าสนใจมากขึ้นก็ช่วยได้เช่นกัน

      2. เพิ่มบริการเน้นด้านสุขภาพ

      จากสถานการณ์ที่ผ่านมา บวกกับเทรนด์เรื่องการดูแลสุขภาพทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตอนนี้ผู้คนล้วนเริ่มให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้นอย่างชัดเจน ทั้งในแง่ของสินค้าอุปโภค และบริโภค รวมไปถึงประสบการณ์ด้านสุขภาพอื่น ๆ หากปรับให้มีบริการด้านสุขภาพเข้ามาร่วมก็เป็นการเพิ่มจุดขายสร้างโอกาสให้กับธุรกิจ หรือ อาจจะแตกไลน์เป็นภัณฑ์สุขภาพของที่พัก

      3. มีแผนการและมาตรการความปลอดภัย

      สร้างมาตรการความปลอดภัยของโรงแรมไว้ สำหรับสถานการณ์ในปัจจุบัน และอนาคตที่อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด เพื่อให้รับมือได้ทันท่วงที หรือช่วยลดผลกระทบของปัญหา พิจารณาการนำเทคโนโยลีเข้ามาใช้ เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสระหว่างลูกค้า และพนักงานได้ เช่น ระบบเช็กอินออนไลน์ หรือการชำระค่าบริการในขณะที่พักอาศัยด้วย QR Code เป็นต้น พร้อมทั้งมีกำหนดแผนการดูแลพนักงาน ความสะอาด ความปลอดภัย ด้วยการดูแลจัดการที่รัดกุม เช่น การตรวจวัดอุณหภูมิก่อนทำงาน มีการตรวจหาเชื้อทุกสัปดาห์ และมีการแบ่งทีมทำงานไว้ เมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินจะได้สลับเปลี่ยนกันได้ทันที

      03-1

       

      4. ให้ความสำคัญกับออนไลน์

      เชื่อว่าหลาย ๆ กิจการมีช่องทางการติดต่ออย่างเว็บไซต์ หรือเฟซบุ๊กอยู่แล้ว ซึ่งนับว่าเป็นก้าวแรกสู่การเริ่มต้นที่ดี แต่หากจะมีก้าวต่อไปที่ประสบความสำเร็จบนโลกออนไลน์ ธุรกิจควรให้ความสำคัญ และ เวลากับตรงนี้พอสมควร เพราะปัจจุบันพฤติกรรมผู้บริโภคอยู่บนออนไลน์ อย่างการค้นหาข้อมูล โปรโมชัน เปรียบเทียบข้อมูล รวมไปถึงการจัดการทุกอย่างให้ได้รวดเร็วผ่านมือถือ

      จึงควรใช้สิ่งที่มีให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตั้งแต่การออกแบบเว็บไซต์ให้ User-Friendly คือใช้งานง่ายไม่ซับซ้อนทั้งในแง่ของการหาข้อมูล ตลอดจนการจอง และชำระเงิน หรือการใช้เฟซบุ๊กที่นอกจากนำเสนอจุดขายของโรมแรม ประชาสัมพันธ์ข่าวสาร รวมถึงโปรโมชัน ก็ให้เป็นอีกช่องทางในการจองที่พัก ช่วยเพิ่มโอกาสในการจองที่พักสำเร็จมากขึ้น

      พฤติกรรมลูกค้าส่วนมากนิยมแชทเข้ามาสอบถามข้อมูลในเฟซบุ๊ก เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดี จึงควรมีการตอบกลับที่รวดเร็ว และใช้คนจริงในการสื่อสาร ซึ่งจากผลสำรวจพบว่า ลูกค้าพึงพอใจกับการคุยกับคนจริง ๆ มากกว่าแชทบอท หรือออโต้แชท เนื่องจากมีการพูดคุยปฏิสัมพันธ์กันมากกว่า และในแง่ของความน่าเชื่อถือ ความถูกต้องของข้อมูล ความเข้าใจของข้อมูลระหว่างแชท ความมั่นใจในการให้บริการ และการแก้ปัญหา มากถึง 80%-90% ส่วนแชทบอทตอบสนองเพื่อให้เกิดความพึงพอใจได้เพียง 10%-20% เท่านั้น

      เพื่อให้การสื่อสารเป็นไปอย่างราบรื่น dtac business ก็มีบริการที่ตอบโจทย์การทำงานตรงนี้ ด้วยบริการ WorryFree Plus Data แพ็กเกจอินเทอร์เน็ตเต็มสปีด ช่วยให้ตอบกลับลูกค้าได้รวดเร็วไม่ติดขัด หรือ จะใช้โปรโมทเยอะแค่ไหนก็คล่องตัว เริ่มต้น 899 บาท/เดือน

      และเพื่อให้ทั้งทีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถสื่อสารภายในองค์กรถูกต้อง ชัดเจนก่อนนำข้อมูลสู่ออนไลน์ ก็มีบริการ WorryFree Plus Pro ช่วยดูแลตรงนี้ได้ครับ สามารถใช้ Google Workspace ทำงานแบบมืออาชีพ รวมถึงฟรี ! อีเมลธุรกิจ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งโทรฟรีแบบไม่อั้น ! 24 ชม. จะติดต่อกันเมื่อไหร่ก็สะดวก โดยทั้งหมดนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม เริ่มต้นเพียง 499 บาท/เดือน

      นี่คือหนึ่งในแผนการที่ทาง dtac business นำมาเสนอ เพื่อช่วย และ เป็นอีกแรงสนับสนุนให้ SME ไทยทั้งสายโรงแรม หรือธุรกิจอื่น ๆ สามารถนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มโอกาสฟื้นต้วได้อย่างมั่นคงครับ

      04-1

       

       

      ขอบคุณข้อมูลจาก :
      https://www.ryt9.com/s/prg/3232858
      https://www.bangkokbiznews.com/news/950130
      https://www.smethailandclub.com/
      https://www.krungsri.com/th/research/industry/industry-outlook/Services/Hotels/IO/io-hotel-21
      https://www.bot.or.th/Thai/ResearchAndPublications/articles/Pages/Article_26Oct2021.aspx
      https://www.scb.co.th/th/personal-banking/stories/business-maker/digital-marketing-for-hotel.html

      สนใจให้ดีแทคช่วยเชื่อมต่อ
      ความสำเร็จ

      สนใจบริการ

      สนใจให้ดีแทคช่วยเชื่อมต่อความสำเร็จ

      สนใจบริการ
      Calls-2

      ติดต่อฝ่ายขาย 1431

      หรือติดต่อ dtac Call Center 24 ชั่วโมง

      โทรหาเราตอนนี้ 1431
      โทรหาเราตอนนี้ 1431
      Contact

      สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

      โดยเจ้าหน้าที่จะติดต่อกลับเพื่อให้ข้อมูลโดยละเอียดกับคุณ

      ส่งข้อความให้ dtac ติดต่อกลับ
      ส่งข้อความให้ dtac ติดต่อกลับ