Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      ห่างไกล 5 สัญญาณไวรัส แค่มีระบบป้องกันไวรัสสำหรับมือถือ

      มือถือติดไวรัส ป้องกันได้ด้วยระบบป้องกันไวรัสสำหรับมือถือที่มีให้เลือกหลายแบบ

             โปรแกรมไวรัส หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อของไวรัสคอมพิวเตอร์นั้น เป็นสิ่งที่ทำให้เครื่องมือคอมพิวเตอร์ซึ่งถูกโปรแกรมเหล่านี้โจมตีเกิดการทำงานอย่างผิดปกติ โดยอาจถูกขโมยเอาข้อมูลไป รวมถึงอันตรายในรูปแบบอื่นๆ เช่นการรีดไถเงินอีกด้วย

             แต่คุณรู้หรือไม่ว่าปัจจุบัน โปรแกรมไวรัสเหล่านี้ไม่ได้อยู่แค่ในคอมพิวเตอร์เท่านั้น แต่ยังมีโปรแกรมไวรัสมือถือที่สร้างขึ้นมาเพื่อโจมตีโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต เช่น โทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตอีกด้วย ซึ่งการคุกคามด้วยไวรัสมือถือผ่านช่องโหว่บนสมาร์ตโฟนและแท็บเล็ตส่วนตัวนั้นถือเป็น 56 % ของการคุกคามทางไซเบอร์ทั้งหมดในประเทศไทยเลยทีเดียว ซึ่งหลายๆ ครั้งเจ้าของโทรศัพท์มือถือก็อาจไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าโทรศัพท์ของตนนั้นติดไวรัสหรือไม่ เพราะไวรัสบางตัวอาจแฝงอยู่ในระบบโดยไม่แสดงตัว

             สำหรับใครที่สงสัยว่าโทรศัพท์มือถือของคุณติดไวรัสแล้วจะมีอาการอย่างไร ติดมาจากไหนได้บ้าง และมีวิธีการหรือระบบป้องกันไวรัสสำหรับมือถืออย่างไรบ้าง บทความนี้มีคำตอบให้คุณ

      5 สัญญาณมือถือติดไวรัส

      1. มีโฆษณาเดิมๆ แสดงขึ้นมาประจำ

             หนึ่งในสัญญาณของโทรศัพท์มือถือติดไวรัสที่พบได้บ่อย และสังเกตได้ง่ายที่สุดคือ การมีโฆษณาของสินค้าหรือบริการเดิมๆ ปรากฏขึ้นมาเป็นประจำ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่หน้าเว็บไซต์ไหน หรือใช้งานแอปพลิเคชันใดก็ตาม เหมือนกับว่าโฆษณาเหล่านั้นขึ้นมาบนหน้าจอของคุณเองโดยไม่จำเป็นต้องเปิดแอปพลิเคชันที่รองรับ

      2. เครื่องอืด ทำงานช้า หรือค้างบ่อยจนผิดปกติ

             หากเครื่องโทรศัพท์มือถือ หรือแท็บเล็ตของคุณทำงานช้าผิดปกติ รู้สึกว่าเครื่องอืด ไม่ว่าจะกดปุ่มใดๆ เพื่อสั่งการแล้ว โทรศัพท์ของคุณก็ไม่ตอบสนองอย่างรวดเร็วเช่นเดิม การโหลดเนื้อหาบนเว็บ หรือเปิดแอปพลิเคชันใช้เวลานานมากกว่าปกติ หรือแม้แต่การที่หน้าจอโทรศัพท์ค้าง กดไม่ได้ ไม่ตอบสนองบ่อยๆ ก็อาจหมายความว่าโทรศัพท์ของคุณโดนไวรัสโจมตีเข้าแล้ว

      3. ติดตั้งแอปพลิเคชันใหม่ แต่กลับไม่พบไอคอนของแอปพลิเคชันบนหน้าจอ

             หากคุณกดติดตั้งแอปพลิเคชันใดๆ แล้วหาไอคอนหรือสัญลักษณ์ของแอปพลิเคชันนั้นๆ ไม่เจอ ไม่มีโปรแกรมหรือแอปเหล่านั้นอยู่บนโทรศัพท์ของคุณ ก็อาจหมายความว่าคุณพบกับไวรัสมือถือเข้าแล้ว ซึ่งอาการนี้อาจเกิดจากมีไวรัสอยู่ในเครื่องโทรศัพท์อยู่แล้ว หรือแอปพลิเคชันที่คุณดาวน์โหลดมานั้นมีไวรัสติดอยู่ด้วยก็เป็นได้ ซึ่งจะพบได้มากในแอปพลิเคชันที่ไม่ได้อยู่ใน Play Store และ App Store

      4. แบตเตอรี่โทรศัพท์หมดเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

             การที่โทรศัพท์มือถือสมาร์ตโฟนของคุณใช้พลังงานแบตเตอรี่ตามปกติแต่ทำให้แบตเตอรี่หมดไวกว่าปกติจนคุณสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน แม้จะเป็นเครื่องที่ใหม่และไม่มีปัญหาใดๆ อาจหมายถึงการติดไวรัสบนมือถือได้ เนื่องจากไวรัสมือถือนั้นเป็นโปรแกรมที่จะทำงานอยู่เบื้องหลังเสมอ ซึ่งใช้พลังงานงานจากแบตเตอรี่ของเครื่องโทรศัพท์ไปด้วย

      5. พบแอปพลิเคชันที่คุณไม่ได้เป็นคนติดตั้งเองอยู่ในเครื่อง

             อีกหนึ่งสัญญาณที่หากคุณพบเห็นเมื่อไหร่ ก็สามารถมั่นใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์เลยว่าโทรศัพท์มือถือของคุณโดนไวรัสมือถือโจมตีเข้าแล้ว เพราะไวรัสบางตัวจะทำการติดตั้งตัวเองในรูปแบบของแอปพลิเคชัน ซึ่งเจ้าของเครื่องโทรศัพท์อาจไม่ได้สังเกตเห็นเนื่องจากผู้ใช้โทรศัพท์ส่วนมากจะมีการติดตั้งแอปพลิเคชันในเครื่องมากมาย อีกทั้งยังช่วยพรางตาให้ไม่ทราบว่าแอปพลิเคชันนั้นๆ คือไวรัสโทรศัพท์มือถือด้วย

      ไวรัสมือถือติดจากไหนได้บ้าง

             ไวรัสมือถือสามารถติดได้จากหลายช่องทาง โดยส่วนมากจะเกิดจากการดาวน์โหลดไฟล์ต่างๆ เช่น การดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน โปรแกรม ภาพยนตร์ ซีรีส์ เพลง หรือแม้แต่รูปภาพจากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือและหลอกลวง หรือแม้แต่การดาวน์โหลดไฟล์จากข้อความ SMS จากมิจฉาชีพและผู้ปล่อยไวรัสมือถือก็ด้วย นอกจากนั้น ยังมีการติดไวรัสจากการเข้าถึงเว็บไซต์หลอกลวงแม้คุณไม่ได้กดดาวน์โหลดไฟล์ใดๆ ก็ตาม เพราะอาจมีการตั้งค่าให้โทรศัพท์มือถือดาวน์โหลดไฟล์ไวรัสทันทีที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ โดยอาจเป็นเว็บไซต์ที่คุณพบได้ในเครื่องมือช่วยหา การเชื่อมต่อจากเว็บไซต์อื่น หรือแม้แต่การกดเปิดลิงก์จากข้อความ SMS ที่ไม่น่าไว้ใจด้วยเช่นกัน

      dtac Mobile Security คือสิ่งสำคัญ ช่วยป้องกันไวรัสบนมือถือเพื่อรักษาความปลอดภัยข้อมูลและทรัพย์สิน

      วิธีป้องกันมือถือติดไวรัส

             แม้ว่าไวรัสมือถือจะพบเจอได้ง่าย และคาดเดาไม่ได้ว่าเราจะถูกไวรัสเหล่านี้โจมตีเมื่อไหร่ แต่ก็มีวิธีป้องกันไวรัสบนมือถือที่คุณสามารถทำได้อยู่หลายวิธีด้วยกัน

      1. หลีกเลี่ยงการเข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่น่าไว้ใจ โดยหลีกเลี่ยงการกดเข้าไปในโฆษณาแปลกๆ และไม่เยี่ยมชมเว็บไซต์ที่ไม่มีความน่าเชื่อถือ และถูกกีดกันโดยเบราว์เซอร์ของคุณ
      2. ไม่กดเปิดไฟล์ หรือลิงก์ในข้อความ SMS จากเบอร์ที่คุณไม่รู้จัก เพราะอาจมีไฟล์ไวรัสอันตรายซ่อนอยู่ หรือพาคุณไปยังเว็บไซต์ที่มีไวรัสมือถืออยู่
      3. ติดตั้งแอปพลิเคชัน AntiVirus ไว้ในเครื่องเพื่อป้องกันและกำจัดไวรัสที่เข้ามาในเครื่อง โดยควรเลือกแอปพลิเคชันที่ไว้ใจได้จาก Play Storeและ App Store เท่านั้น
      4. ใช้บริการเสริมความปลอดภัยกับโทรศัพท์ หรือบริการเสริม dtac Mobile Security จากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ที่ปลอดภัย ไว้ใจได้

             เรารู้ว่า Mobile Security คือเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพราะในยุคสมัยนี้ไม่ว่าใครๆ ก็เก็บข้อมูลสำคัญไว้ในโทรศัพท์มือถือกันทั้งนั้น แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องไวรัสมือถืออีกต่อไป เพียงแค่คุณเลือกใช้บริการป้องกันภัยคุกคามทางมือถืออย่าง dtac Mobile Security ก็ตัดปัญหาเรื่องมือถือสมาร์ตโฟนติดไวรัสจากจากการกดเข้าเว็บไซต์ต่างๆ ไปได้เลย เพราะ dtac Mobile Security ใช้ระบบของ Akamai ผู้นำเครือข่ายอัจฉริยะชั้นนำของโลกที่ให้บริการการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัย ที่มีผู้ใช้งานจากทั่วโลกมากกว่า 350 ล้านคน เพียงแค่ใช้บริการแพ็คเกจเสริมป้องกันไวรัสบนมือถือ dtac Mobile Security ซึ่งเป็นระบบรักษาความปลอดภัยบนมือถือ จะกีดกันและบล็อกไม่ให้คุณเข้าสู่เว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่ปลอดภัย และมีแนวโน้มจะมีภัยคุกคามทางไซเบอร์ เพื่อให้คุณใช้อินเทอร์เน็ตได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องกลัวไวรัสแฝง โดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งแอปพลิเคชันใด ๆ ให้วุ่นวายหรือ คอยอัพเดท software อยู่ตลอดเวลา เนื่องจากระบบที่เป็น Cloud-based SPS Sheild จะช่วยเสริมเกราะป้องกันในชั้น DNS ด้านแรกของการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ

              หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 1431 กด 1 ทีมงานของเราพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำแพ็กเกจที่เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง