Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      รู้จัก DNS ตัวสำคัญของเว็บไซต์และบริการ dtac Mobile Security

              หากพูดถึงการทำงานในยุคดิจิทัลแล้ว การใช้งานเว็บไซต์ถือว่าเป็นอีกส่วนสำคัญของการทำงานในโลกดิจิทัล เป็นช่องทางสำหรับสื่อสารและเสาะหาข้อมูลสำคัญที่ผ่านระบบ DNS ซึ่งเป็นเทคโนโลยีตัวสื่อกลางอยู่ระหว่างผู้ใช้งานและเว็บเบราว์เซอร์ต้นทาง ซึ่งมีความสำคัญต่อระบบเว็บไซต์เป็นอันดับต้น ๆ แต่ในปัจจุบันหลายองค์กรมักพบกับปัญหาเมื่อเกิดการเข้าเว็บไซต์อันตรายโดยไม่ตั้งใจ ซึ่งอาจนำไปสู่การถูกแฮ็กได้นั่นเอง ดังนั้นหากคนในองค์กรได้ทำความรู้จักกับ DNS ให้มากขึ้น พร้อมรู้เทคนิคการเข้าถึงเว็บไซต์ต่าง ๆ กับบริการ dtac Mobile Security ที่จะช่วยให้สามารถท่องเว็บไซต์ต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงการถูกบล็อกเว็บได้อย่างไรกังวล

      รู้จัก DNS ตัวสำคัญของเว็บไซต์และบริการ dtac Mobile Security

      มาทำความรู้จัก DNS คืออะไร

             ในปัจจุบัน อินเทอร์เน็ตนอกจากเป็นสิ่งที่มีบทบาทในชีวิตประจำวันของเราในแง่ของการใช้ชีวิตแล้ว ยังมีบทบาทสำคัญในแง่ของการทำงานอีกด้วย ซึ่งเมื่อเราทำการค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตผ่านช่องทางการสื่อสาร เช่นมือถือหรือคอมพิวเตอร์ ระบบจะมีการส่งสัญญาณจากต้นทางเรียกข้อมูลจากปลายทาง โดยมีการอ้างอิงกันและกันด้วยชุดหมายเลขของแต่ละเครื่อง หรือ Internet Protocol Address (IP Address) ซึ่งมาในรูปแบบของตัวเลข โดยปกติแล้วในแต่ละวันมีการเรียกใช้ข้อมูลของคอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องเป็นจำนวนมหาศาล ซึ่งหากต้องบันทึกเพื่อจดจำข้อมูลผู้เข้าใช้งานทีละเครื่อง อาจเป็นเรื่องที่ยากลำบากและท้าทายต่อการทำงานของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

             ดังนั้น ระบบ DNS หรือเรียกอีกชื่อว่า Domain Name System จึงเข้ามามีบทบาทในการตั้งชื่อและบริหารจัดการข้อมูล IP Address ให้จดจำได้ง่ายขึ้น แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การใช้เข้าเว็บไซต์ใด ๆ ก็ตามในอินเทอร์เน็ตก็ควรระมัดระวังเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ เพราะหากไม่ระวังตัว อาจกดเข้าเว็บไซต์อันตรายโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งอาจนำไปสู่ปัญหา Cyber Attack หรือการโจมตีและโจรกรรมข้อมูลในโลกไซเบอร์ได้ ทำให้อาจถูกแฮ็กเกอร์ปรับเปลี่ยน ขโมย หรือทำลาย ข้อมูลสำคัญของบริษัท จนไม่สามารถเรียกคืนได้

      ขั้นตอนการทำงานของ DNS

             หน้าที่สำคัญของระบบ DNS คือเป็นตัวกลางในการแปลงข้อมูลระหว่างชื่อเว็บไซต์ Domain Name และข้อมูลชุดตัวเลข IP address ไปให้ Server คอมพิวเตอร์ระบบปลายทางที่เข้าใจเฉพาะระบบตัวเลข IP เท่านั้น ตัวอย่างเช่น เมื่อเราต้องการเข้าใช้งานเว็บไซต์หนึ่ง ซึ่งมี URL Domain Name เป็น www ระบบ DNS จะรีบเข้ามาทำหน้าที่แปลงชื่อข้อมูลให้เป็นชุดตัวเลข IP address แล้วส่งต่อไปยัง Server คอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถเรียกใช้งานเว็บไซต์ที่ต้องการได้ในที่สุด

      Domain Name เกี่ยวข้องกับ DNS อย่างไร

             DNS (Domain Name System หรือ Domain Name Server หรือ ระบบชื่อโดเมน) เป็นระบบที่มีไว้สำหรับบริหารจัดการข้อมูลของชื่อโดเมนเนม (Domain Name) ซึ่งทำหน้าที่ในการแปลงชื่อโดเมนเนมดังกล่าวเป็นหมายเลขไอพีแอดเดรส (IP Address) ในรูปแบบของ www ที่เราคุ้นตากัน เพื่อนำหมายเลขไอพีดังกล่าวไปติดต่อยัง Server อื่น ๆ ที่ต้องการ*

      ความเสี่ยง Cyber Attack หากระบบ DNS ล้มเหลว

      ความเสี่ยง Cyber Attack หากระบบ DNS ล้มเหลว

             ถึงแม้ว่า DNS จะเป็นระบบที่มีความน่าเชื่อถือ ด้วยภารกิจหน้าที่ในโลกอินเทอร์เน็ตที่มีส่วนสำคัญต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ แต่เหตุการณ์ที่ระบบ DNS ล่มนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์ที่โดเมนหลักถูกโจมตีทางไซเบอร์ (Cyber Threats) อาจทำให้เว็บไซต์ถูกบล็อก หยุดพักเครือข่ายจนไม่สามารถใช้งานหรือทำการแก้ไขได้ง่าย ๆ การมีเกราะป้องกันข้อมูลที่ดี จะช่วยสร้างความปลอดภัยทางเครือข่าย (Network Security) และข้อมูลสำคัญของบริษัทได้

             สำหรับการทำงานในรูปแบบธุรกิจหรือองค์กรที่ต้องท่องโลกอินเทอร์เน็ตอยู่เสมอ โดยเฉพาะในรูปแบบ Mobile Enterprise การป้องกันระบบเครือข่ายขององค์กร Cybersecurity Solution จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม ดังนั้นการเลือกใช้บริการ dtac Mobile Security จึงเป็นอีกตัวเลือกสำคัญที่ช่วยให้องค์กรสามารถบริหารความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี และช่วยเพิ่มความปลอดภัยจากการถูกโจรกรรมข้อมูล (Vulnerability and Risk Management) ทางโลกไซเบอร์ได้อย่างมั่นใจ

      ปกป้องข้อมูลบนเว็บไซต์องค์กรให้ปลอดภัย ด้วยโซลูชัน dtac Mobile Security

             บริการ dtac Mobile Security จะเป็นระบบที่ช่วยป้องกันผู้ใช้งานเว็บไซต์ จากการคุกคามทางไซเบอร์ หรือ Cyber Attack ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นหนึ่งในโซลูชันที่ช่วยป้องกันภัยคุกคามระดับ DNS Layer เพื่อไม่ให้ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อของการโจมตีทางไซเบอร์แบบต่างๆ เช่น Phishing และ Malware ที่พร้อมจะเรียกค่าไถ่เจ้าของธรุกิจได้ทุกเมื่อ การเปิดใช้ dtac Mobile Security ระบบป้องกันไวรัสเมื่อใช้อินเทอร์เน็ต ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั้งมือถือและแท็บเล็ต ผ่านเครือข่าย dtac ได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องกังวลใจเรื่องข้อมูลรั่วไหล หรือถูกโจรกรรมข้อมูลสำคัญไปได้อย่างแน่นอน

             dtac business เราพร้อมเคียงข้างและมอบบริการ dtac Mobile Security เครื่องมือที่ช่วยดูแลและปกป้องข้อมูลสำคัญของผู้ใช้งานจากภัยคุกคามทางโลกไซเบอร์ พร้อมบล็อกทุกความเสี่ยงได้ทันที โดยไม่ต้องมีแอปพลิเคชันเสริมในราคาคุ้มค่าสำหรับทุกองค์กร เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีในการใช้อินเทอร์เน็ตได้โดยไม่จำกัดสถานที่ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระดับองค์กรที่ดีที่สุด

             สนใจ โซลูชัน dtac Mobile Security สำหรับองค์กร สามารถติดต่อได้ที่เบอร์ 1431 กด 1 ทีมงานของเราพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำแพ็กเกจที่เหมาะสมกับองค์กรของคุณ

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง