Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      Cloud Computing พื้นฐานสำคัญ Google Workspace สำหรับองค์กร


      ในยุคที่เทคโนโลยีสามารถเชื่อมต่อผู้คนจากทุกมุมโลกเข้าไว้ด้วยกัน การทำงานขององค์กรที่มีพนักงานอยู่ต่างที่ต่างถิ่น ก็ทำได้ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วยเทคโนโลยี Cloud Computing ที่อยู่ในรูปแบบของ Google Workspace สำหรับองค์กร

      ในวันนี้คุณจะได้รู้จักกับ Cloud Computing ให้มากขึ้น คืออะไรกันแน่ มีประโยชน์อย่างไร และมีบริการใดบ้างที่อยู่ใน Cloud Computing

       

      Google Workspace สำหรับองค์กร หนึ่งในผลิตภัณฑ์จาก Cloud Computing

       

      Cloud Computing คืออะไร

      Cloud Computing คือการใช้ชุดระบบฮาร์ดแวร์และซอต์ฟแวร์เพื่อจัดเก็บข้อมูลและให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเข้าถึงข้อมูล การติดต่อสื่อสาร หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายอย่างอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะใช้เครื่องมือใดและอยู่ที่ไหน ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตและได้รับอนุญาตให้เข้าถึง ก็สามารถใช้งาน Cloud ได้แล้ว

      ในความจริงแล้วพวกเราทุกคนที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตและแอปพลิเคชันต่าง ๆ บนสมาร์ตโฟน ก็คงจะเคยใช้งานบริการที่เป็น Cloud Computing มาแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Dropbox, OneDrive หรือแม้แต่แอปพลิเคชันธนาคารออนไลน์ก็เช่นกัน บริการคลาวด์ ที่กล่าวถึงไปข้างต้นนั้น เรียกว่า Public Cloud ที่ผู้คนทั่วไปไม่ว่าใครก็สามารถใช้งานได้ 

      แต่สำหรับองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบริษัทหรือองค์กรประเภทใด ๆ ที่อยากใช้ประโยชน์จาก Cloud Computing ก็สามารถทำได้เช่นกัน 

      Cloud Computing เป็นสิ่งสำคัญสำหรับองค์กรที่จะเข้ามาช่วยในการเก็บข้อมูลและบริหารข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้พนักงานสามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจากทุก ๆ สถานที่ โดยไม่ต้องเข้ามาทำงานภายในสำนักงานเพียงอย่างเดียว อีกทั้งยังเพิ่มความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลที่จัดเก็บไว้ได้ด้วย 

      Private Cloud หรือ คลาวด์ส่วนตัว ทำให้องค์กรสามารถจำกัดการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ไว้สำหรับพนักงานของบริษัทและผู้เกี่ยวข้องเท่านั้น ทำให้จัดเก็บข้อมูลที่มีความอ่อนไหวและข้อมูลสำคัญหรือเป็นความลับได้อย่างปลอดภัย ไม่ต้องห่วงว่าบุคคลอื่น ๆ ทั่วไปจะเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ง่าย ๆ

       

      บริการของ Cloud Computing มีอะไรบ้าง?

      เทคโนโลยี Cloud Computing สามารถนำมาสร้างบริการได้หลากหลายประเภทโดยแบ่งได้ดังนี้

      1. Software as a Service (SaaS)

      Software as a Service คือ การใช้คลาวด์เพื่อให้บริการซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน ผ่านอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างของบริการเหล่านี้คือ Google Suites, Web-based Email Service, และ Social Media อย่าง Facebook หรือ Twitter ก็เช่นกัน

      2. Platform as a Service (PaaS)

      Platform as a Service คือ การสร้าง Platform สำหรับนักพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ หรือแอปพลิเคชัน เพื่อให้นักพัฒนาเหล่านั้นสามารถใช้ชุดคำสั่งและเครื่องมือต่าง ๆ บน Platform เพื่อไปต่อยอดใช้งาน สร้างระบบต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว อย่างเช่น Google App Engine, Microsoft Azure

      3. Infrastructure as a Service (IaaS)

      Infrastructure as a Service เป็นบริการที่ครอบคลุมโครงสร้างพื้นฐานทางด้านไอทีบางส่วน เช่น เครือข่าย ระบบจัดเก็บข้อมูล ระบบประมวลผล ไปจนถึงอุปกรณ์อย่างเซิร์ฟเวอร์หรือระบบปฏิบัติการผ่านระบบคลาวด์เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อและดูแลฮาร์ดแวร์ต่าง ๆ

      Google Workspace สำหรับองค์กรมีบริการ Cloud Identity หนึ่งในบริการ Cloud แบบ Identity as a Service

       

      4.Identity as a Service (IDaaS)

      แอดมินหรือผู้ดูแลระบบสามารถใช้บริการคลาวด์ประเภท Identity as a Service เพื่อจัดการบัญชีผู้ใช้ต่าง ๆ และการจัดการสิทธิการเข้าถึง รวมถึงการระบุตัวตนในการเข้าระบบเพื่อความปลอดภัย โดย single sign-on (SSO) หรือ multi-factor authentication (MFA) ได้

       

      Google Workspace หนึ่งในผลิตภัณฑ์ IDaaS

      Google Workspace เป็นหนึ่งตัวอย่างของบริการที่ใช้ประโยชน์จากคลาวด์ประเภท IDaaS เข้ามาช่วยในการทำงานโดยผ่านระบบ Cloud Identity เพื่อจัดการระบบต่าง ๆ ได้ตามความต้องการ คุณสามารถจัดการผู้ใช้ แอปพลิเคชันและอุปกรณ์ทั้งหมดที่เชื่อมต่อบนระบบของคุณได้จากคอนโซลผู้ดูแลระบบของ Google ซึ่งจะทำให้การทำงานของแอดมินหรือผู้ดูแลระบบขององค์กรง่ายขึ้นมาก

      นอกจาก Cloud Identity แล้วยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ หลายประการที่เทียบชัด! โซลูชัน Google Workspace ทำอะไรได้มากกว่าระบบเดิม? ที่จะช่วยให้องค์กรของคุณทำงานร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานร่วมกันแบบ Real-Time ผ่าน Google Docs, Slides, Sheets, หรือการประชุมออนไลน์ผ่าน Google Meets และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย

      หากธุรกิจของคุณต้องการใช้บริการ Cloud Identity และฟีเจอร์อีกมากมายบน Google Workspace สำหรับองค์กร เพื่อยกระดับความปลอดภัยและทำให้การทำงานขององค์กรเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถใช้บริการ Google Workspace โดยให้ dtac business เป็นผู้ช่วยของคุณได้แล้ววันนี้ สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่ dtac business Customer Center 1431 กด 2

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง