Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      เจาะวิกฤตเงินเฟ้อในไทย บริการ Mobile PBX คือทางออกสำคัญ

      โซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือ ทางรอดยุคเงินเฟ้อ

              ยุคที่ไม่ว่าอะไรก็มีราคาสูง ทั้งในแง่ของผู้บริโภค และผู้ประกอบการ ยิ่งกับในธุรกิจขนาดกลางที่ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาการบริหารงบประมาณที่ควบคุมได้ยาก ด้วยภาวะ 'เงินเฟ้อ' ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงปี 2565 ที่ผ่านมา ทั้งยังถือเป็นอัตราที่เพิ่มสูงที่สุดในรอบ 14 ปี ของประเทศไทยอีกด้วย

             แน่นอนว่าภาวะดังกล่าวกำลังส่งผลกระทบเป็นอย่างมากในแวดวงธุรกิจ ไม่ว่าจะด้านต้นทุนการผลิต ต้นทุนแรงงาน ที่เป็นสาเหตุให้เกิดปรากฏการณ์ลาออกแบบหมู่คณะ และปัญหาอื่น ๆ อีกมากมาย ลองมาส่องกันดูสักนิดดีกว่า ว่าเงินเฟ้อในไทยครั้งนี้มีสาเหตุการเกิดมาจากอะไร ทั้งยังส่งผลกระทบต่อธุรกิจและพนักงานอย่างไร พร้อมแนะนำโซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือ หนึ่งในบริการสำหรับใช้งานในองค์กรเพื่อปรับตัวธุรกิจให้รอดในยุคเงินเฟ้อ

      “เงินเฟ้อ” นิยามของภาวะที่กำลังฉุดการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

             เงินเฟ้อ คืออะไร? อธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ คือภาวะที่ราคาสินค้าและบริการ ต่างมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดน้อยลง แน่นอนว่าสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ กำลังทำให้ค่าครองชีพของประชาชนในประเทศมีอัตราเพิ่มสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจอย่างแท้จริง

             แต่ในมุมมองของผู้ประกอบการ สถานการณ์เงินเฟ้อในช่วงแรกอาจเป็นเวลาทองแห่งการกอบโกยกำไรจากราคาสินค้าและบริการที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น จนกล้าที่จะขยายกิจการและเงินลงทุน แต่เมื่ออัตราเงินเฟ้อเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวสูงมากจนเกินไป ผลักดันให้เข้าสู่ช่วง Hyper Inflation ที่ทุกอย่างเริ่มชะลอตัว ทั้งมีการลดขนาดกิจการ และอาจเกิดการลดแรงงานลงในที่สุด ทั้งหมดนี้คือวัฏจักรวงจรธุรกิจในช่วงภาวะเงินเฟ้อ ที่แค่พลาดแม้แต่ก้าวเดียวก็อาจจะต้องปิดกิจการลงในทันที

      เจาะสาเหตุภาวะเงินเฟ้อ เกิดอะไรขึ้นในประเทศไทยวันนี้

             สภาวะเศรษฐกิจที่ค่าเงินกำลังพุ่งสูง สวนทางกับกำลังซื้อ ไม่ได้ส่งผลกระทบแค่กับผู้บริโภค แต่ฐานผู้ผลิตทุกภาคส่วนต่างก็ต้องตั้งรับและปรับตัวไม่แพ้กัน แต่ก่อนจะไปถึงขั้นนั้น ลองมาศึกษากับปัจจัยหลักก่อนว่าอะไรที่ทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อในไทยยังคงพุ่งสูงอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มฉุดรั้งการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโดยรวม

      แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงแบบเฉียบพลัน

             หลังจากผ่านพ้นช่วงล็อกดาวน์ที่ทำให้ผู้คนไม่สามารถออกมาจับจ่ายใช้สอยได้เทียบเท่ากับในสถานการณ์ปกติทั่วไป ส่งผลให้เกิด Revenge Spending หรือความต้องการที่อัดอั้นด้านการใช้จ่ายขึ้นมา จนผู้ประกอบการไม่สามารถผลิตสินค้าได้เพียงพอกับความต้องการ ส่งผลให้ราคาสินค้าและบริการต้องปรับตัวสูงขึ้นตามต้นทุนที่ต้องเพิ่มกำลังการผลิต

      ต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงจากแนวโน้มความต้องการของผู้บริโภค

             สอดคล้องกับแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นอย่างเฉียบพลัน ด้วยนโยบายผ่อนคลายโควิด และนโยบายการเงินที่รัฐสนับสนุนให้เกิดกระแสใช้จ่ายจนเงินสะพัด ทำให้อุปทานเริ่มไม่เพียงพอต่อกำลังการซื้อของผู้คน ยังไม่รวมถึงต้นทุนการผลิตสินค้าและบริการที่ปรับสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นก๊าซธรรมชาติ, น้ำมันดิบ, ถ่านหิน ตลอดจนต้นทุนในการบริหารงานภายในระบบธุรกิจอย่างค่าใช้จ่ายในการโทรศัพท์และการส่งข้อความ SMS ถึงผู้บริโภค ที่ผนวกรวมกันจนทำให้ต้องปรับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ให้สูงเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอ่านแนวทางการลดต้นทุนด้วย SMS Marketing เพิ่มเติมได้ที่ : Bulk SMS Marketing เครื่องมือการตลาดอันทรงพลังแห่งปี 2022

      ผลกระทบจากสภาวะเงินเฟ้อที่มีต่อธุรกิจและพนักงาน

      ผลกระทบต่อธุรกิจ

             ด้วยความต้องการของผู้บริโภคที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับปัญหาอุปทานการผลิตที่ไม่เพียงพอ ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตมีราคาที่สูงขึ้นกว่าเดิม จนต้องปรับราคาสินค้าให้สอดคล้องกัน ทั้งหมดนี้กำลังส่งผลกระทบต่อธุรกิจทำให้ความสามารถในการทำกำไรลดลง ด้วยกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ไม่สัมพันธ์กับราคา ในที่สุดก็ต้องชะลอการขยายกิจการ กระทบไปจนถึงความเชื่อมั่นด้านการลงทุนของคู่ค้า ส่งผลให้ธุรกิจที่ไม่มีกำลังซัพพอร์ตมากพอ ต้องปิดตัวลงในช่วงระยะเวลานี้

      ผลกระทบต่อพนักงาน

             ในส่วนของพนักงาน เมื่อภาคธุรกิจยังคงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากภาวะเงินเฟ้อ จนทำให้ต้องประหยัดต้นทุนลามมาถึงภาคแรงงานการผลิต อาจทำให้รายได้ลดลงหรือเสมอตัว แต่กลับสวนทางกับค่าอุปโภคและบริโภคที่ยังคงพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หรือจะพูดง่าย ๆ คือรายได้ที่แท้จริงกลับได้ลดน้อยลง เพราะค่าครองชีพที่สูงเกินจะรับมือไหว มากไปกว่านั้นยังต้องอยู่บนสถานการณ์เสี่ยงต่อสถานภาพคนตกงานสูงกว่าสถานการณ์ทั่ว ๆ ไป ทำให้พนักงานเริ่มใช้ชีวิตได้อย่างไม่มั่นคง

      เอาชนะยุคเงินเฟ้อด้วยบริการ Mobile PBX จาก dtac OneCall

      บริการ Mobile PBX ข้อดีที่ต้องรู้

      เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ

             โซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือ Mobile Call Center คือหนึ่งในทางออกที่ช่วยให้คุณสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น ยิ่งในยุคที่ภาวะเงินเฟ้อกำลังเพิ่มแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง การประหยัดต้นทุนต่าง ๆ อย่างค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ตลอดจนการติดตั้งระบบส่วนกลางที่ต้องใช้งบประมาณในการบำรุงรักษาสูงจะหมดไปเมื่อคุณใช้บริการของเรา

             นอกจากนี้ ยังช่วยให้คุณทำงานได้อย่างคล่องตัวมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องคำนึงถึงสถานที่ ด้วยระบบการสื่อสารที่เป็นแบบศูนย์กลาง (Centralization) ให้คุณสามารถติดตั้งและผูกเบอร์โทรศัพท์กลาง (02), เบอร์มือถือ หรือเบอร์ 4 หลักของบริษัทเข้ากับมือถือส่วนตัวของพนักงานได้อย่างปลอดภัย ด้วยการกำหนด Caller ID ทั้งยังช่วยเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้แก่พนักงานโดยไม่มีการเปิดเผยเบอร์ใด ๆ และไม่จำเป็นต้องลงทุนตู้สาขาโทรศัพท์ PBX อีกต่อไป โดยคุณสามารถตั้งค่าการโอนสายไปแต่ละแผนกได้ อาทิ กด 1 ติดต่อแผนกบันชี กด 2 ติดต่อแผนกขาย กด 3 ติดต่อแผนกหลังการขาย เป็นต้น

      ประหยัดต้นทุนค่าค่าระบบ Call Center ด้วยบริการ Mobile PBX dtac OneCall

             จบปัญหาค่าระบบการสื่อสารที่แพงเกินจำเป็นจนกลายเป็นภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทในยุคที่อัตราเงินเฟ้อสูง แม้ว่าระบบ Call Center หรือ Hotline จะไม่ใช่ค่าใช้จ่ายหลักก้อนใหญ่ แต่ก็สร้างปัญหาด้านการเงินให้ได้ไม่น้อย ซึ่งบริการ Mobile PBX dtac OneCall คือโซลูชันดี ๆ ที่จะเข้ามาช่วยดูแลปัญหาเรื่องค่า Hardware และ IT พร้อมมอบประสบการณ์ใช้งานที่ลื่นไหล แบบไร้ค่าใช้จ่ายแอบแฝง

             ด้วยแพ็กเกจโซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือสำหรับองค์กร ที่เรามีให้เลือกถึง 2 แบบ พร้อมตอบโจทย์ทุกระบบภายในบริษัท ทั้งแบบ Single Layer Package (ระบบโอนสายแบบชั้นเดียว) เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีหลายแผนก และ Multi-layer Package (ระบบโอนสายแบบหลายชั้น) เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีหลายธุรกิจ หรือ หลายสาขา

             นี่เป็นเพียงข้อดีบางส่วนของการใช้โซลูชันโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือ เพื่อเป็นแนวทางช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในยุคเงินเฟ้อ เมื่อธุรกิจสามารถควบคุมต้นทุนในส่วนของการสื่อสาร และค่าอุปโภคบริโภคภายในสำนักงานได้เบื้องต้นแล้ว ก็จะพบแนวทางการปรับตัวพาธุรกิจให้รอดพ้นจากภาวะความเสี่ยงทางการเงินได้อย่างแน่นอน

             หากสงสัยเพิ่มเติม หรือสนใจในบริการโทรศัพท์สำนักงานบนมือถือ ที่ dtac business เรามีทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านระบบการสื่อสารในองค์กรยุคใหม่ที่พร้อมให้คำปรึกษา พร้อมช่วยคัดสรรแพ็กเกจที่คุ้มค่าของบริการ Mobile PBX dtac OneCall ให้ตอบสนองความต้องการของธุรกิจของคุณได้อย่างตรงจุด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ dtac business Customer Center โทร. 1431 กด 2

      แล้วคุณจะรู้ว่าใช้บริการ Mobile PBX dtac OneCall กับ dtac business ดีที่สุด!

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง