Skip to content
searchMagnify
    close
    profile ล็อกอิน
    searchMagnify
      close

      Smart Energy Management เครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร

      เครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร ที่ช่วยบริหารพลังงานระบบไฟฟ้า

              “5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management)” คือ หนึ่งในโซลูชันที่ dtac business มอบให้แก่ภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และอาคารที่ใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ทุกรูปแบบ โดยสร้างเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรที่ช่วยให้ธุรกิจดำเนินงานได้อย่างราบรื่น ไม่มีสะดุด โดยร่วมมือกับอาซีฟา ผู้นำของโซลูชันระบบบริหารจัดการไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพ ให้บริการครอบคลุมตั้งแต่การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กระจายและส่งจ่ายไฟฟ้า สวิตช์บอร์ดไฟฟ้า ระบบควบคุมอัตโนมัติ ระบบบริหารจัดการพลังงาน ตลอดจนบริการหลังการขายและบริการวิศวกรรมที่ครบวงจร

      “ไฟฟ้า” หัวใจของโรงงานอุตสาหกรรม

             ในโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดใหญ่ ประกอบไปด้วยอุปกรณ์เครื่องจักร อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์จำนวนมาก ซึ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีกระแสไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน หากเกิดปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นไฟฟ้าตก ไฟฟ้าเกิน ไฟฟ้ากระชาก หรือไฟฟ้าดับ อาจจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อการประกอบธุรกิจได้ แต่หากว่าเราสามารถทราบความผิดปกติในระยะเวลาอันรวดเร็วจะช่วยลดความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ดังนั้น การมีระบบ Monitor ที่มีประสิทธิภาพ จะช่วยลดปัญหาต่าง ๆ และใช้พลังงานไฟฟ้าได้อย่างคุ้มค่า

             ด้วยเหตุนี้ dtac business จึงได้พัฒนาเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรในรูปแบบ “5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management)” ที่จะมาช่วยป้องกันและแก้ปัญหาหรือลดความเสียหายที่เกิดจากกระแสไฟฟ้า

      dtac business พัฒนาเครือข่าย 5G ส่วนตัวบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าสำหรับองค์กร

      5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ

             สำหรับพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมและอาคารขนาดใหญ่จะถูกควบคุมและบริหารจัดการโดยตู้สวิตช์บอร์ดไฟฟ้า หรือ MDB (Main Distribution Board) ด้วยเหตุนี้จึงมีการพัฒนาระบบบริหารพลังงานไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

             เพื่อตอบสนองการบริหารจัดการระบบไฟฟ้าของภาคธุรกิจให้มีคุณภาพและอัจฉริยะมากขึ้น dtac business จึงร่วมมือกับอาซีฟาในการทำเทคโนโลยี 5G คลื่น 26 GHz หรือ Millimeter wave (mmWave) โดยนำเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร ไปขับเคลื่อนภาคธุรกิจต่าง ๆ ซึ่งดีแทคมีแผนที่จะพัฒนาโซลูชันที่นำจุดเด่นของ 5G รองรับให้ครบทั้ง mMTC, eMBB และ URLLC

             นอกจากนี้ ยังผสมผสานจุดเด่นของการใช้ 5G FWA ในการทำงานร่วมกันทั้งผู้ใช้งานทั่วไปและภาคธุรกิจให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 ของภาครัฐ ดังนั้นรูปแบบความร่วมมือกับอาซีฟาจะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญยิ่งของภาคอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต รวมทั้งเชื่อว่าเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรจะสามารถต่อยอดกับอุตสาหกรรมอื่น ๆ เพื่อให้เกิดการนำระบบ 5G มาขับเคลื่อนประเทศร่วมกัน

      Smart Energy Management เครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร

      บริหารจัดการตู้ MDB แบบเรียลไทม์

              dtac business ได้ร่วมมือกับอาซีฟาในการพัฒนา Smart Energy management ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร ที่ช่วยบริหารพลังงานระบบไฟฟ้า โดยมีคุณสมบัติดังนี้

      • IoT ที่เชื่อมต่อกับเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร
      • ส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ โดยใช้เครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรในการส่งข้อมูลที่สำคัญต่าง ๆ มารวมศูนย์ที่แอปพลิเคชันได้แบบเรียลไทม์ ให้ผู้ใช้งานบริหารการใช้ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดปัญหากับระบบไฟฟ้าที่จะส่งผลให้ธุรกิจหยุดชะงัก
      • ประสิทธิภาพล้ำหน้า เพิ่มความสามารถให้ตู้ MDB หรือ Main Distribution Board ที่ใช้ควบคุมระบบไฟฟ้าหลักของโรงงานและอาคารต่าง ๆ โดยสามารถตรวจสอบคุณภาพไฟฟ้า แนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้า และการแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุฉุกเฉินด้วยเทคโนโลยี 5G ที่รองรับ Massive IoT เช่น อุณหภูมิความร้อนภายในตู้ MDB ความชื้น การตรวจจับความเคลื่อนไหว การตรวจจับควัน การวัดการปิดเปิดประตูของตู้ MDB

             นอกจากการพัฒนาตู้ MDB กับอาซีฟาแล้ว dtac business ยังได้พัฒนาในส่วนของ 5G FWA หรือ อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงประจำที่ ในส่วนของอาคารและโรงงานของอาซีฟาเพื่อพัฒนาสู่รูปแบบการใช้งานในเฟสอื่น ๆ ร่วมกันต่อไป

      เครือข่าย 5G ส่วนตัวโซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับองค์กร

      ก้าวต่อไปสู่การพัฒนาแบบไม่หยุดยั้ง

              นอกจากการพัฒนา Smart Energy Management แล้ว dtac business ยังมีแผนที่จะพัฒนาการดำเนินงานของอุตสาหกรรมและพันธมิตรต่าง ๆ โดยการนำเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรไปปรับใช้กับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบ และใช้งาน 5G คลื่น 26 GHz ใน use case รูปแบบต่าง ๆ อีกมากมาย ตัวอย่างเช่น

      • โซลูชันบริหารจัดการน้ำอัจฉริยะ (Smart Water Management)
      • ระบบรักษาความปลอดภัยอัจฉริยะ (Smart Security)
      • เซ็นเซอร์คลังสินค้า (Warehouse Sensors)
      • ระบบแจ้งเตือนผล (Intelligent Report)
      • ระบบติดตามรถยนต์ (Smart Tracking - Vehicle)
      • ระบบเกษตรอัจฉริยะ (Smart Farming)

              dtac business มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาเครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กร เพื่อช่วยให้ทุกธุรกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้แบบไม่มีสะดุด

      *ที่มา ข้อมูลการไฟฟ้านครหลวง คู่มือแรงดันตกชั่วขณะ สาเหตุและวิธีป้องกันแก้ไข

      เครือข่าย 5G ส่วนตัวสำหรับองค์กรจาก dtac business

      นายราจีฟ บาวา (ซ้าย) รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจลูกค้าองค์กร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค และ นายไพบูลย์ อังคณากรกุล (ขวา) กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาซีฟา จำกัด (มหาชน) ร่วมกันสำหรับความพร้อมและรุกนำเทคโนโลยี 5G คลื่น 26 GHz สู่กลุ่มผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและโรงงาน หรืออาคารที่ใช้ไฟฟ้าในธุรกิจขนาดใหญ่ด้วยรูปแบบ “5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management)” หมายเลข 002-005 : ทีมงานดีแทคและอาซีฟาร่วมกันปฏิบัติงานในพื้นที่เพื่อดูความพร้อม “5G โซลูชันบริหารพลังงานระบบไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Energy Management)”

      ติดตามข่าวสารจาก dtac business ได้ตามลิงก์ด้านล่าง